เทคนิคในการอ่านภาษาอังกฤษ

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษให้เข้าใจ


เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษให้เข้าใจ

 แนะนำก็คือพยายามให้เราจับใจความ “บริบทของเนื้อหา” ที่เราอ่านให้ได้ เราไม่จำเป็นต้องรู้ความหมายของคำศัพท์ทุกคำเวลาเราอ่านรอบแรก โดยเราสามารถอาศัยความหมายของคำศัพท์ที่เราพอรู้มาช่วยในการเดาบริบทหลัก ๆ ของเนื้อหาได้โดยสามารถแบ่งขั้นตอนการอ่านออกได้ดังนี้
1. ให้อ่านอย่างรวดเร็ว อ่านให้จบทั้งบทความโดยยังไม่ต้องไปเสียเวลาเปิด Dictionary หาความหมายของศัพท์แต่ละคำ โดนการอ่านรอบแรกนี้ให้เราเลือกขีดเส้นใต้คำศัพท์ที่เราไม่รู้ความหมาย ในการที่เราอ่านให้จบทั้งหมด ในส่วนของคำศัพท์ที่เราพอรู้ความหมายจะช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมหรือบริบทโดยรวมของเนื้อหาได้นะคะ
2. อ่านอีกครั้งหนึ่ง ในการอ่านรอบที่ 2 ให้เราหาความหมายของคำศัพท์ที่เราไม่รู้ จากนั้นให้เราทำการสรุปความหมายของแต่ละย่อหน้า (อาจจะเป็น 1 หรือ 2 ประโยคก็ได้) โดยเราสามารถเลือกเขียนสรุปความหมายดังกล่าวนั้นในรูปแบบภาษาของเราเอง (ตรงนี้จะช่วยให้เราเรียบเรียงความคิด ความเข้าใจในหัวสำหรับคำศัพท์ใหม่ ๆ ของเราออกมา)
3. จากนั้นอ่านเนื้อหาทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง :-D โดยในการอ่านครั้งนี้ให้เราสรุปเนื้อหาทั้งหมดออกมา แน่อนเลยว่าในการอ่านครั้งที่ 3 นี้เราก็จะเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ ได้มากขึ้น แต่การที่เราพยายามจะสรุปเนื้อหาทั้งหมดออกมา มันจะช่วยเราในการปะติดปะต่อเนื้อเรื่องทั้งหมด (เราจะได้โยงความเข้าใจของเราเข้าไว้ด้วยกัน)
แน่นอนเลยว่า มันอาจจะดูเหนื่อยในการที่ต้องอ่านเนื้อหาเดิม ๆ ถึง 3 รอบ แต่การฝึกฝนแบบนี้ จะช่วยสร้างความเข้าใจในการอ่านบทความภาษาอังกฤษของเรา จำความหมายของคำศัพท์ใหม่ ๆ ได้ และรู้ว่าคำศัพท์ดังกล่าวเมื่อไปอยู่ในบริบทของเนื้อเรื่องแล้ว มันมีความหมายว่าอย่างไร มันเอาไปใช้ยังไง (ดีกว่าท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทอง)
ถ้าฝึกแรก ๆ มันอาจจะช้าบ้าง แต่ถ้าเราฝึกบ่อย ๆ ทักษะการอ่านของเราก็จะดีขึ้น ยังไงลองไปฝึกฝนกันดูนะคะ ;-)

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเทคนิคที่น่าสนใจมากเลยคับ จะลองนำกลับไปใช้ดูนะคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีจังอ่านภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่องมาตั้งนานวันนี้ได้รู้เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษให้เข้าใจแล้วค่ะมีประโยชน์มากๆเลย

oilly กล่าวว่า...

เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษทำให้เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนแรกก้องงอยู่ว่าทำไมอ่านภาษาอังกฤษไม่เคยเข้าใจชักทีพอมารู้ซึ่งรสการอ่านอังกฤษก็วันนี้แหละ

needee กล่าวว่า...

ชอบค่ะ ได้รู้เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีค่ะทำให้รู้ว่าภาษาอังกฤษไม่ง่ายเล้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องตั้งใจอ่านด้วยค่ะ